head-prachapattanawit
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
วันที่ 2 มิถุนายน 2022 12:37 PM
head-prachapattanawit
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
หน้าหลัก » นานาสาระ » โภชนาการ หลักการทางโภชนาการต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพ

โภชนาการ หลักการทางโภชนาการต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2022

โภชนาการ มาช่า บูดไรท์ นักโภชนาการ จบการศึกษาจาก King’s College London ที่มาของแนวคิดที่ว่าสำหรับการลดน้ำหนักหรือสุขภาพที่ดีขึ้น คืออย่ากินหลังเวลา 18:00 น. ไม่เป็นที่ทราบ ตัวเลขนี้ส่วนใหญ่ปรากฏในพื้นที่หลังโซเวียต และในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ คุณมักจะได้ยินประมาณแปดโมงเย็น สำนวนที่ว่ากินข้าวเช้าเอง กินข้าวกลางวันกับเพื่อน และให้อาหารเย็นแก่ศัตรู มาจากผู้บัญชาการ อเล็กซานเดอร์ วาซิลีเยวิช ซูโวรอฟ

ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากสำหรับกิจวัตรประจำวัน ดยุคแห่งริเชอลิเยอเขียนเกี่ยวกับเขาในบันทึกความทรงจำของเขาว่า ซูโวรอฟรับประทานอาหารกลางวันในตอนเช้า เขาเขียนรับประทานอาหารเย็นในตอนบ่าย นอนในตอนเย็น ร้องเพลงในตอนกลางคืน และในตอนเช้าเขาเกือบจะเดินเปลือยกายหรือม้วนตัว ในหญ้าซึ่งในความเห็นของเขานั้นดีต่อสุขภาพมาก ผู้บัญชาการทหารฝรั่งเศส Count de Dama ซึ่งรับใช้ในกองทัพรัสเซียมาหลายปี

โภชนาการ

เคยได้รับเชิญจาก Suvorov ให้ไปทานอาหารเย็นตอนหกโมง แต่เมื่อเขาปรากฏตัวตามเวลาที่กำหนด เขาอธิบายว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมี นึกถึงตอนหกโมงเช้าไม่ใช่ตอนเย็น บางทีการจำกัดอาหารยอดนิยม หลังหกโมงเย็น อาจเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ในการแพทย์แผนจีน เชื่อกันว่า เส้นเมอริเดียนต่างๆในร่างกาย จะกระตุ้นการไหลเวียนของพลังงาน ภายในร่างกายตามเวลาของวัน วันแบ่งออกเป็นสิบสองส่วน

ซึ่งแต่ละส่วนสอดคล้องกับกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเส้นเมอริเดียนที่แน่นอน ตามปราชญ์จีน เป็นการดีที่สุดที่จะตื่นขึ้นและล้างลำไส้ตั้งแต่ ตีห้าถึงเจ็ดโมงเช้า รับประทานอาหารเช้าตั้งแต่เจ็ดถึงเก้าโมงเช้า และอาหารเช้าควรเป็นมื้อที่ใหญ่โตที่สุดของวัน คาดว่าเวลานี้ท้องจะมากที่สุด คล่องแคล่ว อาหารกลางวันตกระหว่างเวลาสิบเอ็ดโมงเช้าถึงหนึ่งทุ่มในตอนบ่าย และมื้อสุดท้ายควรเป็นตั้งแต่ห้าถึงเจ็ดโมงเย็น จากมุมมองของการแพทย์แผนโบราณ

หากคุณปฏิบัติตามสิ่งเหล่านี้และใบสั่งยาอื่นๆ แน่นอนว่า มุมมองดังกล่าวอยู่ไกลจากยาตามหลักฐาน ปัจจุบันวิทยาศาสตร์ไม่พบสัญญาณว่าสุขภาพของมนุษย์ ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวของพลังงาน ที่จับต้องไม่ได้ในร่างกาย จากมุมมองของวิทยาศาสตร์ เรามีนาฬิกาชีวภาพ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับพลังงานเชิงอภิปรัชญา แต่ขึ้นอยู่กับโปรตีนที่ควบคุมกระบวนการทางชีวเคมี และสรีรวิทยาในเซลล์นาฬิกา หลักที่ส่วนที่เหลือจะซิงโครไนซ์อยู่ในมลรัฐ

และแรงกระตุ้นหลักสำหรับพวกเขาคือแสง จังหวะการเต้นของหัวใจได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายนอกและภายในต่างๆ เช่น อาการเจ็ทแล็ก การทำงานเป็นกะ เวลาตื่นนอนที่ไม่แน่นอนและการนอนหลับ จังหวะของเซอร์คาเดียน กำหนดสภาพร่างกายในระหว่างวัน ส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับความหิวและอารมณ์ สำหรับการค้นพบยีนที่รับผิดชอบในการผลิตโปรตีนนาฬิกาชีวภาพ ที่ส่งผลต่อจังหวะการเต้นของหัวใจในปี 2560

เจฟรีย์ ฮอลล์ ไมเคิล รอแบ และไมเคิล ยังได้รับรางวัลโนเบล นัก โภชนาการ สมัยใหม่เชื่อว่าจากมุมมองของการลดน้ำหนัก และการเพิ่มของน้ำหนัก ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญเท่านั้นที่คนได้รับแคลอรีต่อวัน และจำนวนที่ใช้ไปโดยไม่คำนึงถึงเวลาที่คนกิน อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาบางชิ้น หนูที่กินก่อนนอนจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับหนูที่กินแคลอรีเท่ากันในช่วงเวลาอื่นของวัน ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อสัตว์เปิดไฟในเวลากลางคืน เห็นได้ชัดว่าจังหวะชีวิตของพวกเขาหลงทาง

สิ่งสำคัญคือจำนวนแคลอรีที่คนได้รับต่อวัน โดยไม่คำนึงถึง การศึกษาในมนุษย์แสดงผลต่างกัน การรับประทานอาหารหลังเวลา 20.00 น. ไม่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ตามสถิติด้านโภชนาการและวิถีชีวิต สำหรับเด็กชาวอังกฤษจากการสำรวจอาหารและโภชนาการแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุด สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับการรับประทานอาหารในวัยผู้ใหญ่ จำนวนแคลอรีทั้งหมดที่ได้รับต่อวันมีผลต่อดัชนีมวลกาย มากกว่าระยะเวลาของมื้ออาหาร

ความแตกต่างที่สำคัญ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ผู้ที่รับประทานอาหารในเวลากลางคืนมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับแคลอรี มากเกินไปต่อวันโดยรวม ด้วยตัวมันเองการทานอาหารเย็นตอนดึกไม่ใช่ปัญหา แต่สถานการณ์ที่อาหารตอนกลางคืน เป็นเหมือนอาหารค่ำมื้อที่สองหรือสามควรตั้งคำถาม ในญี่ปุ่นผลการศึกษา เมื่อเร็วๆนี้ พบว่าช่วงเวลาสั้นๆ น้อยกว่าสองชั่วโมง ระหว่างอาหารเย็นกับการนอนหลับ ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด และไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

การรับประทานอาหารดึกอาจนำไปสู่ผลที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ไม่สบายท้องและนอนหลับยาก ในเรื่องนี้คำแนะนำ อย่ากินหลังจากอาจเกิดขึ้นได้ แต่ตัวเลขเฉพาะขึ้นอยู่กับเมื่อคุณเข้านอน ด้วยอาการเสียดท้องท้องอืด แนะนำให้กิน 3 ถึง 4 ชั่วโมงก่อนนอน แน่นอน วิธีการควรเป็นรายบุคคล คนหนึ่งนอนหลับได้ดีขึ้นถ้าผ่านไปหลายชั่วโมงหลังอาหารเย็น ในขณะที่อีกคนต้องการของว่าง หรือนมสักแก้วก่อนเข้านอน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การอดอาหารไม่สม่ำเสมอได้รับความนิยม ตามทางเลือกหนึ่งของเขา คุณสามารถกินได้เพียงแปดชั่วโมงต่อวัน และอีกสิบหกที่เหลือต้องงดอาหาร การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า วิธีการนี้สามารถเป็นประโยชน์ ในขณะเดียวกัน อวัยวะต่างๆ จะตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีกว่า ปัจจัยเสี่ยงหลายประการสำหรับโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่น คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี เครื่องหมายการอักเสบ และอื่นๆลดลง

อย่างไรก็ตาม การศึกษาในผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้มีช่วงสั้นๆ และไม่ได้แสดงให้เห็นว่า อาหารนี้ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวอย่างไร ปัญหาของแนวทางนี้คือ เช่นเดียวกับการควบคุมอาหารใดๆ ที่มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวด มีความเสี่ยงที่จะ “แตกหัก” และการรับประทานอาหารที่สลับกัน และการหยุดพักสามารถนำไปสู่ความผิดปกติของการกินทั้งหมดได้

นักกำหนดอาหารและนักโภชนาการกล่าวย้ำอยู่เสมอว่า การรักษาการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีความสำคัญมากกว่าการพยายามแก้ปัญหาในระยะสั้น เช่น การอดอาหาร การปฏิเสธอาหาร เมื่อมีความรู้สึกหิวอาจไม่ให้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ในขณะที่ให้ความเหนื่อยล้า วิตกกังวล หรืออารมณ์ไม่ดี หากคุณกังวลเกี่ยวกับนิสัยการกินของคุณเอง คุณควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยคุณคิดออก และให้คำแนะนำที่จำเป็น

อ่านต่อได้ที่ อาหารสุขภาพ การบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์