head-prachapattanawit
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
วันที่ 17 มกราคม 2022 11:05 PM
head-prachapattanawit
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
หน้าหลัก » นานาสาระ » มังสวิรัติ จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายถ้าคุณกินมังสวิรัติ

มังสวิรัติ จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายถ้าคุณกินมังสวิรัติ

อัพเดทวันที่ 27 ธันวาคม 2021

มังสวิรัติ ประโยชน์และโทษของการกินเจ 2 เปอร์เซ็นต์ ของคนที่ยึดมั่นในการรับประทานอาหารมังสวิรัติ และอื่นๆอีกกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ทั่วโลก และจำนวนนี้มีการเติบโตทุกปี มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ ถ้าคุณเลิกกินเนื้อสัตว์ และมีผลเสียอะไรจากอาหารที่ทำจากพืชเป็นหลักเท่านั้น โดยธรรมชาติแล้ว มนุษย์เป็นสัตว์กินเนื้อทุกชนิด นั่นคือเขาต้องการทั้งผักและผลไม้และเนื้อสัตว์ นี่คือหลักฐานจากโครงสร้างของกราม ลำไส้ และระบบย่อยอาหารทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ อาหารมังสวิรัติมีมาช้านานแล้ว และตอนนี้ความชุกของอาหารมังสวิรัติก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหลายประเทศที่ปกครองโดยศาสนาพุทธและฮินดู การกินเจได้รับการฝึกฝนมาเป็นเวลาหลายพันปี มีหลักฐานของอาหารประเภทนี้ในกรีกโบราณ ในอินเดียสมัยใหม่ ตามการประมาณการต่างๆ อาหารนี้ตามด้วยประชากรประมาณหนึ่งในสาม สังคมมังสวิรัติกลุ่มแรกปรากฏขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 19

มังสวิรัติ

ประเภทของอาหารมังสวิรัติ มีรูปแบบการปฏิเสธเนื้อสัตว์หลายประเภท ได้แก่ มังสวิรัติ การปฏิเสธผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทั้งหมดที่รุนแรงที่สุด รวมถึงผลิตภัณฑ์นมและไข่ การกินเจ การปฏิเสธเนื้อสัตว์และอาหารทะเล ลัทธิมองโลกในแง่ร้าย การปฏิเสธเนื้อเลือดอุ่น แต่อนุญาตให้ปลา การกินเจ เนื้อไม่รวมอาหาร ปลา สัตว์ปีก ไข่และอาหารที่มีพวกเขา แต่คุณสามารถกินผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม ชีสโยเกิร์ตและเนย

ไม่รวมอีทีเนื้อไก่อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์นม แต่คุณสามารถมีไข่ ไม่รวมอีทีเนื้อปลาและสัตว์ปีก แต่อนุญาตให้อีทีผลิตภัณฑ์นมและไข่ บางคนปฏิบัติตามอาหารกึ่งมังสวิรัติหรือแบบยืดหยุ่น ซึ่งเน้นการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก แต่รวมถึงเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม ไข่ สัตว์ปีก และปลาเป็นครั้งคราวหรือในปริมาณเล็กน้อย

ประเภทของการกินเจ โภชนาการที่เหมาะสม พื้นฐานสำหรับสุขภาพและรูปร่างเพรียวบาง คำแนะนำขององค์กรด้านสุขภาพ & Product Digest ประโยชน์และโทษของการกินเจ ระบบทางเดินอาหาร จากข้อมูลของ WHO เนื้อแดงเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ และอาจทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ ตับอ่อน และมะเร็งต่อมลูกหมากได้ การลดการบริโภคเนื้อแดงจาก 100 กรัมต่อวันเป็น 25 กรัม จะช่วยลดโอกาสของมะเร็งลำไส้ได้ 25 เปอร์เซ็นต์ และการปฏิเสธโดยสมบูรณ์ถึง 35 เปอร์เซ็นต์

ในขณะเดียวกันก็มีด้านลบ ด้วยการปฏิเสธเนื้อสัตว์อย่างสมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องชดเชยด้วยผลิตภัณฑ์อื่นๆ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นไม่สอดคล้องกัน และทางเดินอาหาร ไม่มีเวลาสร้างใหม่ ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารหยุดชะงัก ท้องผูก ท้องร่วง และท้องอืด แพทย์แนะนำให้ค่อยๆ นำเนื้อสัตว์ออกจากอาหาร โดยชดเชยกับโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ ระบบหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากการบริโภคไขมันสัตว์มากเกินไป แผ่นโลหะคอเลสเตอรอลจึงก่อตัวขึ้นที่ผนังหลอดเลือด

ซึ่งนำไปสู่โรคหลอดเลือดแข็งตัว นักวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักรรายงานว่า ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 13 เปอร์เซ็นต์ ในผู้ที่เลิกกินเนื้อสัตว์เพื่อรับประทานปลา และ 20 ถึง 22 เปอร์เซ็นต์ สำหรับมังสวิรัติและหมิ่นประมาท อย่างไรก็ตาม การหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อป้องกันโรคหัวใจ ควรเลือกธัญพืชไม่ขัดสีและพืชตระกูลถั่วที่มีเส้นใยสูง ย่อยได้ช้า และมีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ

ซึ่งช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ เส้นใยที่ละลายน้ำช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล สมองและระบบประสาท อาหารมังสวิรัติสามารถนำไปสู่วิกฤตโคลีน โคลีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุขภาพสมอง และการทำงานอื่นๆ เนื้อแดงยังมีวิตามินบี 12 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการก่อตัวของระบบประสาท การขาดสารอาหารจะเต็มไปด้วยอาการชาที่แขนขา โรคโลหิตจาง และความเหนื่อยล้าอย่างต่อเนื่อง และโคลีน และ B12 ที่พบในปริมาณมากในเนื้อแดงและสัตว์ปีก

อย่างไรก็ตาม การกินไข่หลายฟองต่อสัปดาห์ช่วยชดเชยการขาดสารเหล่านี้ได้ ในกรณีของอาหาร มังสวิรัติ ผู้คนควรพิจารณาการเสริมอาหาร โดยเฉพาะสตรีระหว่างตั้งครรภ์ ระบบสืบพันธุ์ เนื้อสัตว์เป็นแหล่งสำคัญของวิตามิน B12 และ D เช่นเดียวกับสารเช่น โอเมก้า 3 ครีเอทีน คอเลสเตอรอลดี การขาดสิ่งเหล่านี้ นำไปสู่ความไม่สมดุลของฮอร์โมนในทั้งชายและหญิง

อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้ สามารถหาได้จากผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตัวอย่างเช่น แหล่งที่มาของกรดไขมันโอเมก้า 3 ได้แก่ น้ำมันลินสีด น้ำมันเรพซีด น้ำมันถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ วอลนัท ไข่ หากอาหารของคุณไม่ได้ยกเว้นไข่ หรือผลิตภัณฑ์จากนม คุณจะได้รับวิตามินบี 12 ในปริมาณที่จำเป็นด้วยการคำนวณที่เหมาะสม และถ้าอาหารไม่รวมปลาคุณก็จะได้รับโอเมก้า 3 ที่จำเป็น

อ่านต่อได้ที่>>> พลังงาน อธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานชีวิต

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์