head-prachapattanawit
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
วันที่ 30 กรกฎาคม 2021 10:45 PM
head-prachapattanawit
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
หน้าหลัก » นานาสาระ » น้ำมันถั่วเหลือง มีอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร

น้ำมันถั่วเหลือง มีอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร

อัพเดทวันที่ 14 มิถุนายน 2021

น้ำมันถั่วเหลือง มีอันตรายหรือไม่ เชื่อว่าคนที่ทำอาหารบ่อยๆ รู้ว่าน้ำมันเป็นเครื่องมือสำหรับปรุงอาหารที่ขาดไม่ได้ในครัว ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะน้ำมันถั่วเหลือง

น้ำมันถั่วเหลือง

ตราบใดที่เป็นเรื่องที่ผู้คนต่างให้ความสนใจ เกี่ยวกับน้ำมันถั่วเหลือง ก็สามารถได้รับความสนใจเพียงพอ ตัวอย่างเช่น ผู้เชี่ยวชาญและสถาบันจากต่างประเทศจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ค้นพบว่า น้ำมันถั่วเหลืองไม่ดีต่อสุขภาพ

แพทย์ชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง น้ำมันถั่วเหลือง เป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด การศึกษานี้ออกแบบอาหารหนู เพื่อใช้ในการทดลองกับหนูที่มีไขมันสูง 4 กลุ่มเพื่อตรวจสอบผลของน้ำมันถั่วเหลือง ฟรุกโตส และน้ำมันมะพร้าวต่อโรคอ้วนภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องในหนูเพศผู้ ผู้เขียนสรุปว่า น้ำมันถั่วเหลือง มีแนวโน้มที่จะทำให้หนูเติบโตได้นานกว่าน้ำมันมะพร้าว และฟรุกโตส โรคอ้วนและโรคเบาหวานมีผลกับตับมากขึ้น

สื่อจำนวนมากรายงานการศึกษา แล้วนำข้อสรุปของผู้วิจัยมาใช้ อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ใช้เพื่อขยายไปสู่อาหารของมนุษย์ อย่างแรกนี่เป็นเพียงการทดลองเกี่ยวกับหนูเท่านั้น อาหารสำหรับหนูที่ออกแบบไว้ 4 ชนิดนั้นแตกต่างจากอาหารหนูทั่วไปมาก พวกหนูได้รับอาหารจากหนูที่ไม่แข็งแรงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

แม้ว่าอาหารหนูทดลองทั้ง 4 ซึ่งได้รับการออกแบบมาด้วยปริมาณสารอาหาร และแคลอรีทั้งหมดเท่ากัน แต่หนูกินอาหารในระหว่างการทดลองเป็นจำนวนเท่าใด ผู้วิจัยบันทึกเฉพาะปริมาณที่รับประทานจริงเท่านั้น อันตรายของน้ำมันถั่วเหลือง ประเด็นที่พิสูจน์ว่า น้ำมันถั่วเหลืองเป็นอันตราย ซึ่งวิเคราะห์แยกกันได้ดังนี้

น้ำมันถั่วเหลืองมีไขมันทรานส์ กระบวนการแปรรูปน้ำมันถั่วเหลืองส่วนใหญ่ต้องการความร้อน ซึ่งทำให้มีไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด นอกจากนี้ วิธีการทอดที่อุณหภูมิสูงที่ใช้กันในครัวเรือน ส่วนใหญ่จะเพิ่มการเติบโตของไขมันทรานส์ ข้อเท็จจริง ในกระบวนการกลั่นน้ำมันพืช ไม่ใช่แค่น้ำมันถั่วเหลืองจะมีการผลิตไขมันทรานส์จำนวนหนึ่ง

ภายใต้การบริโภคปกติ น้ำมันประกอบอาหาร 25 ถึง 30 กรัมต่อวัน ไขมันทรานส์ต่ำกว่าที่องค์การอนามัยโลก แนะนำให้ควบคุมปริมาณ 2 กรัมต่อวันอย่างมาก ในการอุ่นอาหารในแต่ละวัน ไขมันทรานส์ที่ผลิตได้นั้นแทบจะเป็นศูนย์ และไม่ต้องกังวลกับมัน

โอเมก้า6 ในน้ำมันถั่วเหลืองมากเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ โอเมก้า6 มีฤทธิ์กระตุ้นการอักเสบ และการอักเสบเป็นสาเหตุหลักของโรคเรื้อรังต่างๆ จากข้อเท็จจริง วิทยาศาสตร์โภชนาการมุ่งเน้นไปที่อัตราส่วนของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน สองประเภทเป็นหลักได้แก่ โอเมก้า6 และโอเมก้า3 ซึ่งเป็นแนวคิดที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากโอเมก้า 6 ที่เป็นอันตราย

ในบรรดากรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนทั่วไป กรดไลโนเลนิก และน้ำมันปลาคือโอเมก้า3 และกรดไลโนเลอิก กรดไอโคซาเตตระอีโนอิกคือโอเมก้า6 ทั้งสองเป็นกรดไขมันจำเป็นสำหรับร่างกายมนุษย์ มีหลักฐานทางวิทยา ศาสตร์มากมายที่แสดงว่า เมแทบอลิซึมของทั้งสองมีผลต่อกันและกัน

ดังนั้นควรบริโภคในอัตราส่วนที่เหมาะสม สถิติการสำรวจพบว่า คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีโอเมก้า6 มากกว่าและมีโอเมก้า3 น้อยกว่า ซึ่งทำให้โอเมก้า6 โอเมก้า3 มีขนาดใหญ่เกินไป ดังนั้นสถานการณ์ในอุดมคติคือ การเพิ่มปริมาณโอเมก้า3 อย่างเหมาะสม และควบคุมปริมาณโอเมก้า 6 เพื่อให้โอเมก้า6 โอเมก้า3 ต่ำกว่า 10 หรือต่ำกว่านั้น

จึงต้องเน้นว่าสิ่งที่เราต้องการคือ การควบคุมอัตราส่วนของโอเมก้า6 โอเมก้า3 ให้เหมาะสม ในน้ำมันถั่วเหลืองมีประมาณ 7.5 ซึ่งสูงไปแต่ไม่ใช่ยังรับไม่ได้ แม้แต่น้ำมันมะกอก และน้ำมันคามีเลียที่ได้รับการยกย่องอย่างสูง โอเมก้า6 หรือโอเมก้า3 ก็ยังสูงกว่าน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันงา น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันรำข้าวจะสูงกว่ามาก

ดังนั้นจากการควบคุมอัตราส่วนของโอเมก้า6 และโอเมก้า3 น้ำมันถั่วเหลืองจึงเป็นทางเลือกที่ดี แน่นอนว่า น้ำมันคาโนลานั้นเหนือกว่าในแง่นี้ ในขณะที่น้ำมันลินสีดส่วนใหญ่เป็นโอเมก้า3 ดังนั้นหากรวม น้ำมันถั่วเหลือง กับน้ำมันคาโนลา หรือน้ำมันลินสีดในปริมาณที่เหมาะสมในอาหาร สามารถลดอัตราส่วนโอเมก้า6 และโอเมก้า3 ให้ดีขึ้นได้

น้ำมันถั่วเหลืองผลิตด้วยตัวทำละลายเคมีดิบ จากข้อเท็จจริง ในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ การสกัดน้ำมันพืชมีกระบวนการหลักสองประเภท วิธีการชะล้างใช้ตัวทำละลายอินทรีย์เกรดอาหารเช่น เอ็นเฮกเซน เพื่อสกัดน้ำมันจากเมล็ดพืชน้ำมันเช่น ถั่วเหลือง

น้ำมันดิบที่ได้จากการสกัดเป็นส่วนผสมของน้ำมัน ตัวทำละลายอินทรีย์ และสิ่งเจือปนอื่นๆ ตัวทำละลายอินทรีย์มีจุดเดือดต่ำ และกำจัดออกได้ง่ายโดยการระเหย ทำให้ปริมาณที่เหลือไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หลังจากการกลั่นจะได้น้ำมันปรุงอาหารบริสุทธิ์ ไม่ว่าวิธีการบีบหรือวิธีการชะล้างจะเป็นอย่างไร ตราบใดที่การทำงานเป็นมาตรฐาน ก็สามารถหาน้ำมันที่บริโภคได้ปลอดภัยและสะอาด

อ่านต่อได้ที่ >>> ฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์