head-prachapattanawit
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
วันที่ 20 มิถุนายน 2021 9:51 PM
head-prachapattanawit
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
หน้าหลัก » นานาสาระ » ทุเรียน กับคุณค่าทางโภชนาการ

ทุเรียน กับคุณค่าทางโภชนาการ

อัพเดทวันที่ 7 มิถุนายน 2021

ทุเรียน เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง และยังมีวิตามิน ไขมัน แคลเซียม เหล็กและฟอสฟอรัสหลายชนิด ผู้ที่ร่างกายอ่อนเพลีย สามารถกินทุเรียนได้ ทุเรียนสามารถเติมเต็มพลังงาน และสารอาหารที่ร่างกายต้องการเพื่อเสริมสร้างร่างกาย และสามารถใช้บำรุงร่างกายหลังเจ็บป่วย และสตรีหลังคลอดได้อีกด้วย

ทุเรียน

เสริมภูมิคุ้มกัน ทุเรียนมีกรดอะมิโนหลากหลายชนิด และอุดมไปด้วยนอกจากทริปโตเฟน แล้วยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอีก 7ชนิดใ นจำนวนนี้มีกรดกลูตามิกสูงเป็นพิเศษ กรดกลูตามิก มีส่วนร่วมในการสังเคราะห์ และการเผาผลาญสามารถปรับปรุงการทำงาน ของภูมิคุ้มกันของร่างกาย ควบคุมความสมดุลของกรดเบสของร่างกาย และปรับปรุงความสามารถของร่างกายในการปรับตัวให้เข้ากับความเครียด เหตุผลที่ทุเรียนมีฤทธิ์บำรุงร่างกายมนุษย์ นอกจากจะอุดมไปด้วยองค์ประกอบที่เป็นประโยชน์เช่น สังกะสีแล้ว ยังมีผลเสริมฤทธิ์กับส่วนประกอบของกลิ่น และสารอาหารอื่นๆ อีกด้วย

รักษาอาการปวดท้องประจำเดือน ทุเรียนเป็นผลไม้ร้อน เมื่อรับประทานแล้ว จะสามารถกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต บรรเทาอาการปวดประจำเดือน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่มีร่างกายเย็น ในขณะเดียวกัน ความร้อนของทุเรียนสามารถทำให้ความเย็นของช่องท้องดีขึ้น และทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับผู้ที่เป็นโรคหวัด ช่วยในการเจริญอาหาร แม้ว่ารสชาติพิเศษของทุเรียน แต่กลิ่นที่เข้มข้นนี้ ก็สร้างผลกระทบที่สำคัญนั่นคือ ทำให้อยากอาหาร และกระตุ้นความอยากอาหารเป็นอย่างมาก

เป็นยาระบายและแก้อาการท้องผูก ทุเรียนอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ซึ่งสามารถส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้ และรักษาอาการท้องผูก แต่ควรสังเกตว่า หากจะกินทุเรียนเพื่อแก้อาการท้องผูก ต้องดื่มน้ำต้มสุกมากขึ้น หากไม่มีน้ำที่จะดูดซับใยอาหาร ก็จะยิ่งดูดซึมน้ำในลำไส้ได้ยากขึ้น ป้องกันและรักษาโรคความดันโลหิตสูง การทำงานทางสรีรวิทยาของวิตามินในผลทุเรียน มีผลในการรักษาต่อโรคบางชนิด ไม่สามารถละเลยได้ ทุเรียนยังมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ โพแทสเซียม และแคลเซียมมีปริมาณสูงเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถป้องกัน และรักษาความดันโลหิตสูงได้

ช่วยต่อต้านมะเร็ง ทุเรียนเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน วิตามินเอ วิตามินบีและวิตามินซีสูงทั้งหมด วิตามินเอเป็นสารอาหารรองสำคัญ ที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ และมีหน้าที่ทางสรีรวิทยาในการรักษาการเจริญเติบโต การสืบพันธุ์ การมองเห็น และการต่อต้านการติดเชื้อ นอกจากนี้วิตามินเอ ยังมีฤทธิ์ในการต่อต้านยีน สามารถยับยั้งการสร้างเนื้องอก มีบทบาทในการยับยั้งมะเร็งและต่อต้านมะเร็ง วิตามินบีเป็นวิตามินเทียมที่ขาดไม่ได้ในระบบออกซิเดสต่างๆ ในร่างกาย

มีส่วนร่วมในปฏิกิริยารีดอกซ์ และการเผาผลาญพลังงาน วิตามินซีมีหน้าที่ทางสรีรวิทยาที่หลากหลายในร่างกาย สามารถเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ป้องกันและรักษาโรคโลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็ก โรคโลหิตจางที่เป็นอันตราย และเลือดออกตามไรฟัน ส่งเสริมการสร้างคอลลาเจน การเผาผลาญสเตียรอยด์ ช่วยรักษากระดูกและฟันให้เป็นปกติ ทำลายสารยับยั้งการสังเคราะห์ไนโตรซามีนจากไนไตรต์ และเอมีนมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง

คุณค่าทางโภชนาการของทุเรียน

ทุเรียน อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และเซลลูโลส นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี กรดโฟลิกไนอาซิน แคลเซียม ธาตุอนินทรีย์ เหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม แมกนีเซียม ซีลีเนียมเป็นต้นทุเรียน เป็นผลไม้เมืองร้อนที่มีความหนาแน่นของสารอาหารสูง การทดลองทางการแพทย์สมัยใหม่ แสดงให้เห็นว่า เอนไซม์โปรตีโอไลติกชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่ในน้ำทุเรียนและเปลือก สามารถส่งเสริมการซึมผ่านของยาเข้าสู่รอยโรค มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอาการบวมน้ำ และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

ทุเรียนมีน้ำตาลมากและแคลอรี่สูง ในหมู่พวกเขามีโปรตีน 2.7เปอร์เซ็นต์ ปริมาณไขมัน 4.1เปอร์เซ็นต์ ปริมาณคาร์โบไฮเดรต 9.7เปอร์เซ็นต์ ความชื้น 82.5เปอร์เซ็นต์ ปริมาณวิตามินอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซีทั้งหมดสูง นอกจากนี้ทุเรียนยังมีกรดอะมิโนที่หลากหลายมีปริมาณมาก นอกจากทริปโตเฟนแล้ว ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นอีก 7ชนิดในจำนวนนี้ มีกรดกลูตามิกสูงเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถของร่างกายในการปรับตัวกับความเครียด

คนที่เหมาะกับทุเรียน ทุเรียนเหมาะสำหรับคนขี้หนาว แนะนำให้ใช้เพื่อบำรุงร่างกายหลังเจ็บป่วย และสำหรับสตรีหลังคลอดบุตรวันละไม่เกิน 100กรัม ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจและไขมันในเลือดสูงไม่ควรบริโภค คนที่มีอาการร้อนใน เจ็บคอ ไอ เป็นหวัดและหลอดลม ทำให้อาการแย่ลงหากกินทุเรียน ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่ควรบริโภค

สตรีมีครรภ์สามารถกินทุเรียนได้ แต่ไม่ควรกินมากเกินไป เพื่อไม่ให้กินมากเกินไปน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น ผู้รับประทานอาหารและให้นมบุตร สามารถรับประทานได้ในปริมาณที่พอเหมาะ ทารกสามารถรับประทานได้ แต่อย่ามากเกินไป ควรดื่มน้ำมากๆ หลังรับประทานอาหาร เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร ทุเรียนมีแคลอรี่และน้ำตาลสูงกว่า คนอ้วนจึงควรกินให้น้อยลง ทุเรียนมีโพแทสเซียมสูง ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคไตและโรคหัวใจ ควรรับประทานให้น้อยลง

ผู้สูงอายุ ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากว่าน้ำทุเรียนมีความเหนียว สามารถอุดกั้นคอและหลอดลมได้ง่าย ทำให้หายใจไม่ออก ดังนั้นผู้สูงอายุควรรับประทานอาหารให้น้อยลง และรับประทานให้ช้าลง นอกจากนี้คนที่มีอาการร้อนในจะมีการเผาผลาญที่รุนแรง ทำให้เกิดความร้อนมากขึ้น มีเส้นประสาทซิมพาเทติกที่โดดเด่น มีแนวโน้มที่จะเป็นไข้ มักมีผิวสีแดง คอแห้ง เจ็บคอและท้องผูกบ่อย

อ่านต่อได้ที่ >>> อาการ ปวดสะบักมีสาเหตุมาจากอะไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์
โรงเรียนประชาพัฒนาวิทย์